Danh hieäu A Di Ñaø Phaät quaû thöïc ñuùng laø voâ thöôïng chuù
Quaû thöïc ñuùng laø voâ ñaúng ñaúng chuù

thegioicuclac.vn

KHÔNG BUÔNG BỎ ĐƯỢC PHẬT PHÁP, SẼ KHÔNG THẤY TÁNH. TẠI SAO VẬY? VÌ ĐÂY LÀ GIẢ, KHÔNG PHẢI THẬT

KHÔNG BUÔNG BỎ ĐƯỢC PHẬT PHÁP, 

SẼ KHÔNG THẤY TÁNH TẠI SAO VẬY?

VÌ ĐÂY LÀ GIẢ, KHÔNG PHẢI THẬT

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Nhưng khoa học ngày nay quả thực đã đạt đến biên tế của kiến tánh, không thấy được nữa, vấn đề này Phật đã giảng rất rõ trong Kinh, Ngài giảng cái gì?

Phàm phu lục đạo, bao gồm Tứ Thánh pháp giới, chúng sanh trong mười pháp giới, họ dùng là cái gì?

Dùng tư tưởng, dùng suy nghĩ, cho rằng đây là tâm. Suy nghĩ là thức thứ sáu, công năng của thức thứ sáu vô cùng lớn, bên ngoài có thể duyên đến vũ trụ, bên trong có thể duyên đến Alaya, đây là điều Phật đang giảng.

Hiện nay trường phái lượng tử lực học phát hiện ra, duyên đến Alaya rồi. Hồng quan vũ trụ đã nhìn thấy biên duyên của vũ trụ, đã nhìn thấy vũ trụ có một số quả là không còn nữa, nhưng không thấy được tánh.

Cách gì mới thấy được tánh?

Đức Phật dạy: Duy chứng phương tri.

Chứng pháp thế nào?

Buông bỏ phân biệt chấp trước, quý vị sẽ chứng đắc, quý vị không dùng cái tâm này thì sẽ chứng đắc. Dùng tâm nghi vấn, dùng khởi tâm động niệm thì không thể thấy được. Nhất định phải không khởi tâm không động niệm, thì sẽ nhập định, nhập định, định đến một mức độ nào đó thì quý vị sẽ ngộ ra, quý vị sẽ nhìn thấy.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thấy được trong thiền định, đây là biểu diễn cho chúng ta xem, làm sao mới có thể kiến tánh?

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni năm mười chín tuổi rời xa gia đình, Ngài là vương tử từ bỏ vương quyền, từ bỏ cuộc sống vinh hoa phú quý đi làm khổ hạnh Tăng, đi cầu học, biểu diễn này là để chúng ta nhìn thấy Ngài buông bỏ mọi phiền não, Ngài buông bỏ phiền não. Đúng vậy, Ngài học mười hai năm, học mọi Tôn giáo của Ấn Độ cổ, mọi học phái Ngài đều học qua.

Mười hai năm sau, Ngài đem tất cả những gì học được đều buông bỏ, buông bỏ cái gì?

Sở tri chướng, vì thế Ngài hoàn toàn dùng một cái, cái mà người hiện nay gọi là phần tử trí thức, ngài dùng danh phận này. Phần tử trí thức chiếm tuyệt đại đa số, Ngài dùng danh phận là phần tử trí thức để thể hiện, buông bỏ hết tất cả những điều mà quý vị học được, thì cái tâm này sẽ sạch sẽ, không còn nữa, đây mới là thấy tánh.

Nếu những điều học quý vị được không buông được, thì sẽ không thấy tánh. Nói cách khác, Phật Pháp cũng như vậy, những Phật Pháp mà quý vị học được, không buông bỏ được Phật Pháp, sẽ không thấy tánh.

***